Năm học 2022-2023, Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS thành phố Hà Nội tổ chức cho các môn Toán, Công nghệ, Nghệ thuật. Đây là một hoạt động chuyên môn sâu đặc thù, có tính truyền thống, là nhiệm vụ trọng tâm được phòng GD&ĐT, các trường THCS thực sự quan tâm.
Theo quy định, giáo viên thực hành dạy 1 tiết theo kế hoạch giảng dạy của trường đăng cai tại thời điểm diễn ra Hội thi, được Ban tổ chức xác định; được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp đó; chuẩn bị không quá 2 ngày trước thời điểm thi. Giáo viên phải trình bày 1 biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy tại nơi đang làm việc.
Các tiết dạy nội dung đều đảm bảo tính chính xác, khoa học, khắc sâu được kiến thức trọng tâm, có nhiều sáng tạo trong cách truyền tải, thiết kế các hoạt động học như giờ của cô Lê Thu Trà (THCS Sơn Tây, Sơn Tây), cô Trần Vân Thanh (THCS Thành Công, Ba Đình), thầy Đinh Quang Chiến (THCS Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân).
Thầy Cai Việt Long (THCS Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm), thầy Bùi Đăng Kiên (THCS Nguyễn Văn Huyên, Hoài Đức) đã có những sáng tạo, chủ động trong việc vận dụng kiến thức lí thuyết vào thực tiễn. Những điều tưởng như đã cũ, đã quen được lí giải minh triết ngọn ngành, biện luận khoa học.
Cô Dương Bích Thủy (THCS Thanh Trì, Thanh Trì), Trần Thị Ngân (THCS TT Yên Viên, Gia Lâm), Lộc Thị Liên (THCS Thái Thịnh, Đống Đa) đã thiết kế một giờ học đậm chất thực nghiệm cuốn hút, học sinh vỡ òa khi nghe được giai điệu do chính các em lắp ráp, dàn dựng và chỉ huy nhạc.
Cô Trần Hoài Thu (THCS Bế Văn Đàn, Đống Đa), cô Phạm Thị Ngân (THCS Tân Mai, Hoàng Mai), cô Đinh Hồng Vân (THCS Kim Giang, Thanh Xuân), cô Lê Ánh Ngọc (THCS Tàm Xá, Đông Anh)… đã thiết kế phần mềm nội dung kiến thức bài dạy, tạo hiệu ứng hình ảnh, hình vẽ màu sắc sinh động, gây hứng thú cho học sinh.
Giờ dạy của thầy Đinh Quang Chiến (Trường THCS Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân)
Giờ dạy của cô Tạ Hoài Ninh (THCS Chu Văn An, Thanh Trì), cô Đào Hoài Linh (THCS Gia Thụy, Long Biên), cô Đỗ Thị Hòa (THCS Trưng Nhị, Hai Bà Trưng) có một cấu trúc mới. Các thầy cô đã xây dựng một hệ thống câu hỏi đa dạng, những băng hình minh họa hấp dẫn, biến những khái niệm, công thức trở nên dễ hiểu, gần gũi.
Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, với nỗ lực của các thầy cô, sự quan tâm của các nhà trường, hội thi đã thành công tốt đẹp. Chất lượng dạy học đã có những chuyển biến rõ rệt. Tiêu chí dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm; chú trọng thực hành ứng dụng, vận dụng thực tiễn đã in dấu đậm nét trong các bài giảng.
Ông Phạm Xuân Tiến đề nghị, các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, tập trung vào các chủ đề liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm bồi dưỡng đội ngũ ngay tại đơn vị.
Trong quá trình triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cần chú ý tới tính thực tiễn, ứng dụng; cần có quá trình thực nghiệm sư phạm để rút kinh nghiệm trước khi đưa vào triển khai; khuyến khích giáo viên sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học tự làm nhằm phát huy tính sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy học.
Tại lễ tổng kết hội thi, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã trao giải thưởng cho 178 giáo viên dự thi, gồm 29 giải Nhất, 57 giải Nhì, 68 giải Ba và 24 giải Khuyến khích.